Bà 7 Nga trả lời phỏng vấn trên tạp chí Tiêu chuẩn đo lường chất lượng
Một số nét chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cty trong năm 2014, 2015?
DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng, cụ thể là sản phẩm trà túi lọc Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh, được chế biến từ cây dược liệu Hoàn Ngọc.
Môi trường ô nhiễm, hóa chất, phụ gia tồn dư trong hầu hết các loại thức ăn, khiến cho cơ thể con người nhiễm độc, số lượng bệnh nan y ngày một tăng nhanh, vì thế con người cần có những sản phẩm thảo dược có tính năng hỗ trợ giải độc và hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh, đó cũng là thế mạnh của cây Hoàn Ngọc.
Là sản phẩm kết quả của cả một đội ngũ nhà khoa học nghiên cứu và khẳng định chất lượng, nên doanh số bán và mức tăng trưởng của doanh nghiệp luôn tăng đếu từ năm 2001, đặc biệt tăng vượt bậc trong năm 2014 và đầu 2015.
Trên cương vị của một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, Bà đánh giá như thế nào về những tồn tại của ngành TPCN thưa Bà?
Vấn đề thực phẩm chức năng kém chất lượng luôn là nỗi quan ngại của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm chất lượng cao. Hình thức kinh doanh đa cấp đối với TPCN sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý về quảng cáo công dụng sản phẩm ( vì quảng cáo truyền miệng thông qua người bán nên không tránh khỏi việc tô hồng sản phẩm) và gây bất lợi cho người tiêu dùng vì chi phí cho đa cấp chiếm phần lớn giá trị sản phẩm mà người mua phải trả.
Một sản phẩm, để xây dựng thương hiệu trong lòng của người tiêu dùng là cả một quá trình và để tồn tại, phát triển bền vững phải xuất phát từ chính hiệu quả, chất lượng của sản phẩm đó chứ không chỉ dựa vào quảng cáo. Và một sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận, thì việc xuất hiện những sản phẩm tương tự, giả, hoặc nhái, là điều tất yếu. Chúng tôi luôn tôn trọng và cạnh tranh lành mạnh và đồng hành chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng nếu có những sản phẩm chất lượng thật sự, vì mục tiêu trong kinh doanh của DN là phục vụ vì sức khỏe cộng đồng. Tuy vậy, hiện nay những sản phẩm kém chất lượng cũng là mối quan ngại cho những doanh nghiệp sản xuất chân chính, vì khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, sử dụng không hiệu quả, vô tình làm xấu đi hình ảnh của thực phẩm chức năng và đánh mất lòng tin của người tiêu dùng.
Bà có thể giới thiệu cho đọc giả về sản phẩm của Doanh Nghiệp?
Để có được những sản phẩm thực phẩm chức năng đảm bảo chất lượng và đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng, công ty đã tốn rất nhiều thời gian cũng chư tiền bạc trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Biết đến các tính năng điều trị bệnh của cây Hoàn Ngọc từ dân gian, nhưng khi đưa cây vào sản xuất cho phần lớn người bệnh sử dụng trà Hoàn Ngọc, chúng tôi phải đầu tư tìm hiểu thật chi tiết về nguyên liệu sản xuất trà của mình. Chứa chất gì trong lá, thân, rễ? Tính năng điều trị từng chứng bệnh là từ đâu? Sử dụng lâu dài có gây độc hay tác dụng phụ gì không?... Không chỉ dừng lại ở công tác đảm bảo chất lượng cho sản phẩm trà Hoàn Ngọc, Tôi đã tìm đến những nhà khoa học về hóa dược hàng đầu Việt Nam, đề ra yêu cầu nghiên cứu về thành phần hóa học, hoạt tính sinh học của cây Hoàn Ngọc để có cơ sở giải thích rõ ràng về dược tính và tác dụng của nó. Năm 2007phân tích trong rễ Hoàn Ngọc một số các Trietecpen quý có hoạt tính ức chế khối u như: Lupeol, Lupeonone, Bentuline…Năm 2011, đề tài cấp nhà nước nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây Hoàn Ngọc đã được lựa chọn, lần đầu tiên nhà nước tin tưởng đầu tư ngân sách vào sự hợp tác giữa một doanh nghiệp tư nhân và các nhà khoa học để đưa vào chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc gia về Hóa Dược. Đề tài, dự án SXTN hướng tới phát triển quy trình chiết xuất và tinh chế các chất chống ung thư để tạo ra sản phẩm có hàm lượng hoạt chất ổn định, hoạt tính cao, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư…Kết quả sản phẩm sau đề tài này là bột tinh khiết đạt 99% tritecpen và dự án sản xuất đã đầu tư nhà máy đạt chuẩn iso 22000:2005 do TUV SUD Đức chứng nhận. Chúng tôi đã cho ra đời hai sản phẩm dạng viên nang TANU GOLD và TANU Green. Ngoài ra còn kết hợp tinh chất chiết xuất từ Hoàn Ngọc với tổ yến sào, chiết xuất cỏ ngọt để tạo sản phẩm trà hòa tan thông dụng, hiệu quả
Việc chủ động nguồn nguyên liệu và đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu để ổn định sản xuất lâu dài là một yếu tố rất quan trọng đối với một doanh nghiệp cần nguồn nguyên liệu ổn định như DNTN 7 Nga. Vậy trong những năm qua, doanh nghiệp đã quan tâm đến công tác đầu tư mở rộng nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất như thế nào thưa Bà?
Nguyên liệu là yếu tố hàng đầu để làm nên chất lượng sản phẩm, Để có dược tính như vậy, ngoài lá cây Hoàn Ngọc thu hoạch đúng vụ, chế biến nhiệt độ thích hợp, thì cần phải có rễ cây đủ chuẩn 7 năm tuổi. Các nhà khoa học cho rằng Cây Hoàn Ngọc đạt chất lượng cao nhất nhờ yếu tố khí hậu, thổ nhưỡng ở Tây Ninh và qui trình chăm sóc bón phân của doanh nghiệp. Vì vậy, những sản phẩm nhái không đầu tư hoặc không biết qui trình chăm sóc cây mà chủ yếu thu mua cây Hoàn Ngọc từ tỉnh khác để sản xuất, những doanh nghiệp trồng ra đời ít hơn 7 năm cũng sẽ không đảm bảo có lượng rễ cây đủ chuẩn 7 năm tuổi, cũng như không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra việc kết hợp các loại dược liệu với nhau không có cơ sở cũng có thể gây hại cho người dùng. Là doanh nghiệp đầu tiên sử dụng cây Hoàn Ngọc làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng, gần 20 năm chúng tôi luôn gặp phải khó khăn trong quá trình tiên phong, từ tìm hiểu đến đặc tính, cách nuôi trồng, bón phân sao cho tăng hàm lượng dược chất, cách thu hoạch, mùa vụ thu hoạch, nhận biết chất đất phù hợp với cây, đến cách chế biến sao cho giữ được hàm lượng dược chất trong cây không bị mất đi…đó là khó khăn, những cũng nhờ vậy mà hơn ai hết, chúng tôi hiểu cây Hoàn Ngọc, và thu giữ cho mình những bí quyết để làm ra sản phẩm đạt chất lượng và hiệu quả nhất. Hiện nay chúng tôi đã gây giống và trồng trên 40 hecta cây Hoàn Ngọc phục vụ dự án chiết xuất, tinh chế các chất quí từ cây Hoàn Ngọc.
Bà nhận định thế nào về TPP?
Năm 2014, Sản phẩm trà Hoàn Ngọc 7 Nga đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi của liên hiệp hội KHCN Lương thực Thực Phẩm Thế giới và đạt giải nhất toàn cầu. Từ giải thưởng cao quý này, nhiều đơn vị phân phối thực phẩm nước ngoài tìm đến DN rất nhiều và tin tưởng chất lượng của sản phẩm TPCN phục vụ sức khỏe của Việt Nam. TPP không phải là thách thức, mà thông qua hiệp định này, cơ hội tiếp cận các thị trường rộng lớn gồm Mỹ, Nhật Bản, Canada với thuế nhập khẩu bằng 0%, kết hợp với các cam kết rõ ràng hơn về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ… DN rất vui mừng trước cơ hội này.
Hoạt động Xã hội của Doanh nghiệp trong thời gian gần đây?
Tôi vui mừng vì mình có cơ hội để làm từ thiện!
Không chỉ tài trợ cho những chương trình “Đồng Hành Cùng Bệnh Hiểm Nghèo” mà tôi đã có ý thức về việc tri ân cộng đồng trong từng sản phẩm mình làm ra. Sản xuất và bán một loại thực phẩm chức năng cho đa số khách hàng là những người bị bệnh hiểm nghèo, tôi chia sẽ và hiểu được nỗi khổ, thiếu thốn về vật chất của những gia đình nghèo, mắc phải bệnh hiểm nghèo. Dinh dưỡng trong bữa ăn thiếu thốn rồi còn phải chạy lo tiền mua thuốc chữa bệnh. Tôi đã thiết lập điều kiện sản xuất và môi trường kinh doanh làm sao đển người dùng một sàn phẩm với giá thành thấp nhất. Tôi quan niệm, kinh doanh không vì lợi nhuận, sống là phải chia sẽ, giúp cho người bệnh giảm bớt gánh lo về bệnh tật, mà chi phí điều trị không cao là một cách làm từ thiện sâu rộng và thiết thực nhất.
Hiện nay việc xuất hiện tràn lan các loại thực phẩm chức năng kém chất lượng gây nhiều lo ngại cho người tiêu dùng, cộng với đó là việc hiểu sai và dùng sai về thực phẩm chức năng. Vậy nhân đây Bà có chia sẻ hay lời khuyên nào cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn cũng như sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn cho sức khỏe?
Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng để thay thế thuốc chữa bệnh. Trong dân gian, dược liệu có rất nhiều loại gây độc hoặc tác dụng phụ, vì vậy người tiêu dùng nên tránh chọn mua và sử dụng những loại dược liệu mới, chưa được thử nghiệm về độc tính. Các doanh nghiệp nhái thường có những chiến dịch truyền thông thổi phồng sản phẩm, vì vậy, người tiêu dùng cần xem xét kỹ về cơ sở khoa học, Cần tìm hiểu đâu là hàng chính hiệu, đâu là hàng nhái, nguồn nguyên liệu, chất lượng bên trong của sản phẩm. Tránh mua và dùng những sản phẩm có sự kết hợp dược liệu không dựa vào bài thuốc cổ phương mà chỉ dựa vào công thức tự phát của nhà sản xuất. Tránh tin vào những quảng cáo có tính chất thần diệu, không có cơ sở khoa học.
Dưới tư cách là doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga cam kết đảm bảo chất lượng và uy tín trong từng sản phẩm.